Tuesday, August 19, 2008

Modus Operandi sa Bus


Para sa mga kababayan natin…Mag-ingat lang po sa mga tarandadong mangagantso sa bus. (True story) hindi ko na sana ikukwento kasi akala ko aksidente lang ..... AKALA KO AKO LANG !...UNG PALA MERON PANG IBA NA MABIBIKTIMA NG GANITONG SISTEMA . . . PAANO NA KUNG UN LANG ANG NATITIRA MONG PERA AT MALAYO PA ANG PUPUNTAHAN MO. ..kawawa ka naman....maglalakad ka.... (based on my own experience sa isang aircon bus....) last september 6, 2007 , 4pm ako ay nagpunta sa cubao at bumili ng ticket(going to baguio ) sa victory liner cubao. sumakay ako ng aircon bus fromvictory liner (cubao) to
robinsons galleria (going back sa office inortigas) ...ang pamasahe po ay P10 from cubao to
robinsons galleria... at ako poay nagbigay ng P100 sa kundoktor... binigyan nya ako ng ticket worth P10at kinuha ung 100pesos na binayad ko, sabay sabi na sandali lang walaakong baryang panukli. So, pagdating sa may P Tuazon (near aranetacenter)...pina alala ko uli ung sukli ko sa konduktor... tinanong nyaako, "san ka nga uli baba'?." sumagot ako na..."sa may robinsons galleria lang !"......."malayo ka pa naman eh...sandali lang "...sabi ngkundoktor so, pagdating ng
VV Soliven ... lumipat ako ng upuan (3rows before thedriver , at the right side of the bus). Pagdating ng SEC (near ortigasave.) kinukuha ko na ung sukli ko...hindi kumibo angkundoktor... (luminga- linga lang ) parang deadma ba?.... Nang patawid na ng ortigas ave. (stoplight). ..tumayo ako at nilapitan koung konduktor na naka upo sa tabi nung driver...hiningi ko ung sukliko... eto ang sabi nya sa'kin..."PATINGIN NGA NG TICKET MO?.,... sabay inabotko... sabi ng kundoktor..."Eh WALA NAMAN AKONG SINULAT (note) SA LIKOD NGTICKET MO ..
TAPOS HIHINGI KA NG SUKLI !!!.... TARANTADO KA PALA EH...medyo mag init ang ulo ko sa sinabi nya... kaya sumagot ako... na..TARANTADO KA RIN !!!...KANINA KO PA SINASABI
NA ...UNG SUKLI KO SA P100 NA BINIGAY KO... dun na kami nagkasagutan. ...at may dumikit sa akin na lalaki atsinabihan ako na ...." PRE ,,WALA KA NAMAN INAABOT NA '
SAN DAANG PISOeH...TAPOS HIHINGI KA NG SUKLI!!!.. tumayo ako malapit sa pinto . .malapit sa driver...at sinabi ko ung ginawanung kundoktor nya.... eto ang sabi nung driver.... ' ABA ..PARE...HINDI KO ALAM YAN ...BAKA NAMANWALA KA TALAGANG BINIBIGAY NA P100 DUN SA KUNDOKTOR KO...(sapagkakataong ung...tatlo na ang nakikipagtalo sa akin... ungkondukto,.,, ung driver at ung isang lalaki na nakaupo sa may likuran ngdriver... Sabi ko sa sarili ko...agrabyado ako pag nakagulo...kaya sinabihan koung driver na...baba na ako. ..sabi ko..."BUKSAN MO UNG PINTO...BABABA NA AKO . . LAMLAMPAS AKO . HINDI AKO MAKIKIPAG BASAGAN NG MUKHA SA INYO SAHALAGANG P90 PESOS (sukli)...SA INYO
NA LANG UNG SUKLI KO...(sapagkakataong ung, ...ung bus ay nakahinto sa may tawiran sa harap ngPOEA...pero hindi nya binubuksan ung pinto...hanggan sa umarangkada nauli ung bus..) Sa may tapat ako ng DOLMAR BLDG (fronting POVEDA near Ortigas MRTStation) ako ibinaba...na kung saan eh..wala ng mga traffic aide namapagsusumbongan ng kalokohan hila... So...after one month...nakalimutan ko na ung nangyari.... Last October 30, 2007 (Tuesday) around 6:15pm ...pauwi na ako galingortigas going to makati ( guadalupe tulay)... May isang babae na kasakay ko sa bus....na nagrereklamo sa kundoktor atdriver....na hindi rin binibigay ung sukli. Sya daw ay galing sa may Timog ...sya ay baba sa may Boni.... Naalala ko ung nagyari sa'kin ...nang biglang may "LALAKI" na tumayo samay kabilang upuan at sinabihan ung 'BABAE" na ... "MISS...MISS. ..SINGKWENTA PESOS LANG UNG BINIGAY MO SAKUNDOKTOR... KITANG KITANG KO".... Sa galit nung babae...akmang baba na sa may tapat ng 'JollibeeBoni"...nang biglang isinara nung driver ung pinto....at tsaka pinatakbona matulin ung bus...hanggan sa makarating sa may tapat ng"PUGON"...(bilihan ng tinapay malapit na sa tulay).... Dun ko na pag tanto ung nang yari sa'kin...parehong- pareho ng ginawa dunsa babae... Bago ako...bumaba sa may Guadalupe tulay ( Loyola )...tiningna n ko ungdriver,,,ung kundoktor at ung "LALAKI" na kumatig dun sa kundoktor... . Magkaka-kilala pala sila....at nagtatawanan pa... Akala ko ako lang ang nakapansin sa nangyari... pag sakay ko ng jeep papuntang DELPAN....may "MAMA" na bumati saakin...sabi nya..."PARE, KALA KO KANINA...TUTULUNGAN MO UNG BABAE...unhindi sinuklian?.. . " KASI NAKITA KO UNG MGA KA-KONTSABA NUNG DRIVER AT NUNG KONDUKTOR ... . UNG ISA. ..HINDI NAGSALITA PERO LUMAPIT SA MAY LIKODMO.... KAYA AKO ... LUMIPAT DIN AKO ... KASI TWO YEARS AGO...NAKA EXPERIENCE AKO NANG GANYAN SA MAY BALINTAWAK.. .SINAKSAK UNG ISANG PASAHERO ... KAWAWANAMAN ... GANYAN ANG MODUS OPERANDI NILA SA BUS .... KAYA NGA PAG SUMASAKAY AKO NG BUS... PALAGI AKONG MAY DALANG BARYANG PANG BAYAD... so samakatuwid. ..hindi lang pala holdaper at snatcher ang titinang mo sabus....kawawa naman tayo...parehang kung mamuhay....paano na tayo...???? Sa inyong lahat...lagi po sana tayong mag iingat.... Salamat po. Paki pasa na lang po ...baka makatulong kahit konti

Richard AnonuevoEvent

CoordinatorYouth & Academe / NMM / ChaptersPhilippine Marketing Association, Inc.

1006A West Tower ,
PSE Center ,
Exchange Road Ortigas Center ,
Pasig CityTel: (02) 6345722 / 6344890 Mobile : (0917) 9423302 Jenimar
C Bacas NuComm OnCall TSRNuComm International,
Phils .09215648032 mobile

0 Comments:

Post a Comment

<< Home